Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2012

Sử dụng nguồn vốn vay thiếu hiệu quả các doanh nghiệp rất dễ bị phá sản

Báo cáo quý I năm 2012 cho thấy, có trên 2.200 doanh nghiệp và có trên 9.700 doanh nghiệp đăng ký ngừng hoạt động có thời hạn hoặc dừng thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Có thể nói lãi suất cao là một trong những nguyên nhân dẫn tới hàng loạt đơn phá sản của doanh nghiệp trong thời gian qua, song theo ông Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nhìn nhận thì phần lớn là do doanh nghiệp quá nhỏ, không có phương án sử dụng vốn vay ngân hàng tốt nên mới bị nhà các ngân hàng từ chối cho vay vốn.

Ông Vũ Đức Đam cũng thừa nhận, đó là một thực tế phải đối mặt. Theo đó, việc nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất và giải thể phản ánh một thực trạng là sản xuất có khó khăn, đặc biệt là với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc các doanh nghiệp cực nhỏ nộp đơn giải thể thực chất số doanh nghiệp phải giải thể nhiều này không ảnh hưởng nhiều đến tình hình lao động.

Chất lượng nền kinh tế của một quốc gia mới là quan trọng cho dù có ít hay nhiều doanh nghiệp hoạt động


Theo ông Đan đúng là nhiều doanh nghiệp không tiếp cận được đến vốn vay ngân hàng, song, ở đây có phần do lãi suất cao, nhưng còn có phần thuộc về bản thân các doanh nghiệp. Vì trên thực tế thấy rằng Bởi trên thực tê các ngân hàng cũng phải xem xét liệu vốn cho vay của mình có thể có khả năng hoàn trả hay không. Nếu có những doanh nghiệp khi trình bày phương án sử dụng vốn vay mà không tốt thì không được phía ngân hàng chấp nhận cho vay là điều đương nhiên. Với lại chúng ta phải lưu ý một thực tế rằng, nhiều doanh nghiệp trong nhiều năm qua đăng ký và tồn tại nhưng hầu như lại không có hoạt động thực tế, không phát sinh doanh thu chịu thuế. Và hiện tượng doanh nghiệp ma, doanh nghiệp được lập ra chỉ để mua bán hóa đơn vẫn còn xảy ra. Nói chung trong một nền kinh tế thị trường chuyện doanh nghiệp phá sản là chuyện rất thường tình, tuy nhiên nhiều quá cũng không tốt. Với việc tạo ra một nền kinh tế theo hướng thị trường, định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa thì hiệu quả và chất lượng của một nền kinh tế mới là quan trọng nhất, nhiều hay ít doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế không nói lên được điều gì.

Việc hỗ trợ kịp thời và đa dạng từ các cơ quan, các ngành chức năng luôn là quan trọng


Rất nhiều biện pháp đã được nêu ra, từ vấn đề tiền tệ cho đến thuế và những giải pháp cải cách thủ tục hành chính. Về vấn đề giãn thuế Chính Phủ đang giao cho Bộ Tài Chính tiếp tục tìm phương án khả thi. Nhưng qua thực tiễn cho thấy, các biện pháp giãn thuế này mới chỉ tập trung vào những doanh nghiệp có lợi nhuận chịu thuế. Tuy nhên nếu những doanh nghiệp trong tình trạng rất khó khăn, chưa có lợi nhuận để được giãn thuế thì cũng cần có các giải pháp về thuế để hỗ trợ các doanh nghiệp trong diện này đỡ khốn đốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét